ประเภทของพื้นสระว่ายน้ำ​

ประเภทของพื้นสระว่ายน้ำ​

พื้นของสระว่ายน้ำโดยปรกติแล้วจะนิยมสร้างโดยใช้วัสดุเดียวกันกับด้านข้างสระ การเลือกใช้วัสดุเดียวกันนั้นทำให้เกิดการออกแบบที่เข้ากัน ทำให้เกิดลักษณะที่ดูโดดเด่น พื้นสระว่ายน้ำควรจะสามารถทนต่อการใช้งาน แสงอาทิตย์ และแรงดันน้ำได้ ดังนั้นวัสดุที่มีความทนทาน และอายุการใช้งานสูงนั้นเหมาะสมที่สุด

ไวนิล
ไวนิลไลเนอร์สามารถครอบคลุมสระด้วยการปูได้ทั้งสระในชิ้นเดียว ดังนั้นจะไม่มีรอยแตก หรือข้อต่อที่อาจทำให้กลายเป็นจุดรั่วได้ โดยมีราคาถูกกว่ากระเบื้อง ไฟเบอร์กลาส หรือการปูด้วยคอนกรีต ในขณะเดียวกัน ไวนิลไลเนอร์นั้นเพิ่มความสะดวกสบายเมื่อเหยียบ และสามารถตัดให้เข้ากับขนาด และรูปของสระได้ตามต้องการ ไลเนอร์นั้นป้องกันความชื้น ดังนั้นหากถ้าคุณไม่มีน้ำระหว่างส่วนขยายของโครงสร้างสระกับไลเนอร์ แบคทีเรีย โคลน หรือตะไคร่ก็ไม่เป็นปัญหา

เวอร์มิคูไลท์
เป็นเวลากว่า 30 ปีแล้วที่เวอร์มิคูลไลท์ถูกใช้ในการสร้างไวนิลไลเนอร์ในสระว่ายน้ำ โดยพื้นฐานแล้วหลังจากได้กำหนดตำแหน่งของกำแพงของสระแล้ว เวอร์มิคูไลท์จะถูกผสมกับปูนซีเมนต์ปอร์ทแลนด์ และเกรียงอยู่ที่ก้นของสระทั้งในระดับตื้น และลึก ก้นสระว่ายน้ำแบบเวอร์มิคูไลท์มีจุดเด่นหลายอย่าง ที่ช่วยปกป้องคุณ และสระว่ายน้ำของคุณ

คอนกรีต
คุณสามารถสร้างสระว่ายน้ำคอนกรีตของคุณให้เข้ากับขนาดสวนของคุณได้ นอกจากนั้นยังสามารถปรับแต่งความลาดชันของพื้นสระได้ตามต้องการ สร้างเอกลักษณ์ให้กับจุดลึกและตื้น แต่ปัญหาของสระแบบคอนกรีตก็คือค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงที่ค่อนข้างสูง โดยปรกติแล้วจำเป็นต้องมีการปรับปรุงทุก ๆ 10 ถึง 20 ปี แต่สระคอนกรีตบางสระก็จำเป็นต้องใช้สารเคมี และการระบายเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดตะไคร่มากจนเกินไป

ไฟเบอร์กลาส
ไฟเบอร์กลาส มีคุณสมบัติป้องกันความชื้นพร้อมกับสามารถต่อต้านตะไคร่ได้ สร้างขึ้นโดยมีลักษณะเป็นเหมือนเปลือกชิ้นเดียว ดังนั้นจึงทำให้พื้นและผนังภายในเชื่อมต่อกัน, ไฟเบอร์กลาสไม่จำเป็นต้องมีไวนิลไลเนอร์ หรือการปูพื้นยกเว้นว่าจะเสียหาย ทั้งยังมีจุดเด่นที่ปรับแต่งได้ เช่นชั้นที่นั่ง และขั้นบรรได โดยสระว่ายน้ำไฟเบอร์กลาสอาจเกิดปัญหาได้หากมีรอยแตก สะเก็ตหรือฉีกขาดเพราะมันยากที่จะทาสี แพทเทิร์นหรือลักษณะบนโมเดลที่เก่า หรือเริ่มจาง

กระเบื้อง
เมื่อต้องการเลือกพื้นของสระว่ายน้ำ หากคุณต้องการที่จะปรับแต่งการออกแบบที่มีความหลากหลาย ไม่ว่าจะด้านสี รูปลักษณ์หรือลวดลาย สระว่ายน้ำกระเบื้องมีลักษณะเฉพาะโดดเด่นที่รูปแบบอื่นไม่มี สองจุดที่ทำให้กระเบื้องดีกว่าแบบอื่นเมื่อติดตั้งก็คือความแข็งแรง และไม่ต้องซ่อมบำรุงบ่อย ๆ แต่ปัญหาของกระเบื้องก็คือการซ่อมแซมนั้นอาจทำได้ยาก โดยเฉพาะที่พื้นสระ ถ้ามีชิ้นส่วนร้าว แตก หรือหลุดออกจากกระเบื้องอื่น การติดตั้งจะใช้เวลามาก และสระว่ายน้ำกระเบื้องจะมีราคาที่สูงเป็นปรกติ รวมทั้งต้นทุนการติดตั้ง ขึ้นอยู่กับขนาด และคุณภาพของกระเบื้อง

แล้วจะใช้วัสดุแบบไหนกับพื้นดี?
ตัวเลือกของคุณควรคำนึงถึงเรื่องวัสดุที่สามารถหาได้ง่าย และตัวเลือกพื้นที่คุณต้องการ ไวนิลจะมีอายุยืน เสียหายยาก และมันเหมาะสมอย่างมากหากคุณมีเด็กอยู่ คอนกรีตก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ใช้กับพื้นสระว่ายน้ำโดยทั่วไป แต่อาจจะให้ความรู้สึกที่ไม่ดีนักกับเท้าของคุณถ้าไม่ปูรอง กระเบื้องก็เป็นหนึ่งในตัวเลือก แต่คุณควรระวังลื้นด้วยละ ​

ที่มา :
https://homeguides.sfgate.com/types-bottoms-pools-95809.html
http://www.sunrisepremierpoolbuilders.com/blog/designing-maryland-custom-pool
http://www.royalswimmingpools.com/blog/what-should-i-use-to-build-my-swimming-pool-bottom  

06-tcppool.com

ติดต่อสอบถามสร้างสระว่ายน้ำ สระว่ายน้ำสำเร็จรูปเพิ่มเติมได้ที่
Facebook : TCPPOOL.9
Line : @tcppool
Phone : 0818226782

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

รับสร้างสระว่ายน้ำ รวมถึงผลิต จำหน่าย และนำเข้าอุปกรณ์สระว่ายน้ำทุกชนิด

Thai Construction & Pool System Co., Ltd.​

347/19 ถนน ประชาอุทิศ-วัดคู่สร้าง ตำบล ในคลองบางปลากด
อำเภอพระสมุทรเจดีย์ สมุทรปราการ 10290​

© TCPPOOL ​ All right reserved