สระว่ายน้ำระบบเกลือคืออะไร และทำงานอย่างไร

สระว่ายน้ำระบบเกลือคืออะไร และทำงานอย่างไร

สระว่ายน้ำแบบเกลือ หรือระบบเกลือใช้น้ำเกลือในการสร้างคลอรีนให้แก่สระว่ายน้ำของคุณ กำจัดความจำเป็นในการซื้อคลอรีน ตัวผลิตนี้เปลี่ยนเกลือเป็นคลอรีน ซึ่งทำโดยการส่งไฟฟ้าผ่านน้ำ ผู้ที่เป็นเจ้าของระบบคลอรีนรายงานว่าความเมที่เพิ่มขึ้นช่วยลดกลิ่นสารเคมี และทำให้น้ำในสระมีเนื้อที่อ่อนละมุนขึ้น

ทำไมถึงต้องมีสระระบบเกลือ
หากคุณเคยว่ายน้ำในช่วงทศวรรษทีผ่านมา  คุณก็อาจจะตรวจจับได้ถึงรสชาติเค็มบนปากอย่างน้อยจากสระสองสามแห่ง ประเด็นก็คือสระว่ายน้ำระบบเกลือได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นทั้งสระสาธารณะ รวมถึงสระส่วนตัว เนื่องด้วยวิธีการทำความสะอาดสระ และการบำรุงรักษา กลิ่นหอมของคลอรีนที่ชัดเจนคือกลิ่นที่ค่อนข้างเค็ม หรือไม่ก็ไม่มีกลิ่นที่โดดเด่น เหตุผลดีๆที่ควรใช้ระบบเกลือผลิตคลอรีนในสระของคุณคือการที่ระบบสามารถผลิตคลอรีนได้ โดยไม่จำเป็นต้องไปร้านจำหน่ายอุปกรณ์สำหรับสระน้ำ และไม่จำเป็นต้องซื้อเหยือกเพิ่มสำหรับใส่คอลรีน สิ่งที่คุณต้องทำก็เพียงแค่เพิ่มเกลือเป็นครั้งคราวในเครื่องผลิตคลอรีน นอกจากนี้ยังฆ่าเชื้อน้ำในสระ และโจมตีสาหร่าย, แบคทีเรีย และสื่งที่มีชีวิตเร้นลับอื่นๆ ซึ่งหลบซ่อนในสระของคุณ

เกลือประเภทไหนที่ใช้สำหรับสระว่ายน้ำระบบเกลือ
เกลือบริโภคทั่วไปสามารถใช้เพิ่มในปริมาณความเข้มข้นที่ราวๆ 3,000 ส่วนต่อล้านส่วน เครื่องผลิตคลอรีนด้วยเกลือมักจะมากับชุดอุปกรณ์ตรวจสอบความเข้มข้นของเกลือ หรือคุณสามารถหาซื้อชุดอุปกรณ์นี้ได้เช่นกัน

ทำงานอย่างไร
หน่วยควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์แปลงจากไฟฟ้ากระแสสลับ ไปเป็นไฟฟ้ากระแสตรงโวลท์ต่ำ และส่งเข้าไปยังเซลล์อิเล็กโทรไลต์ที่ยึดติดกับข้อต่อท่อประปา กระแสไฟส่งจากขั้วไฟฟ้าหนึ่ง ไปยังอีกขั้วหนึ่ง และคลอรีนจะถูกผลิตในขณะที่น้ำในสระเกลือผ่านระหว่างทั้งสองขั้ว การผลิต หรือผลผลิตของคลอรีนสามารถผันแปรโดยการปรับระดับการผลิตที่แผงควบคุม หรือผันแปรการใช้เวลาในการผลิตที่ทำในแต่ละวัน เครื่องผลิตคลอรีนจำทำความสะอาดด้วยตัวเองหลังจากการใช้ได้สองสามชั่วโมง เนื่องจากเกลือมีการกัดกร่อน และมักจะก่อตัวขึ้นบนพื้นผิว หน่วยต่างๆมักจะมาพร้อมกับระบบตรวจจับที่ซับซ้อน เพื่อวัดอัตราการไหลเวียนผ่านระบบ และจะปิดการทำงานของหน่วยลงหากตรวจจับพบเจอปัญหาต่างๆ

การกัดกร่อนอาจเป็นปัญหาต่อพื้นผิวโลหะ
ที่สัมผัสกับน้ำในสระ และไม่จำเป็นที่จะต้องเกิดจากค่าพีเอชต่ำ ยังเกิดได้จากการต่อสายดินที่ไม่ถูกต้อง และเกี่ยวเนื่องกับอุปกรณ์ผ่านทางขบวนการการแยกสลายด้วยไฟฟ้า

สระว่ายน้ำระบบเกลือก็ต้องมีการบำรุงรักษา
ตัวแปรหลักของความสมดุลน้ำ (คลอรีน, ค่าพีเอช, ภาวะด่าง) ยังเป็นสิ่งที่สำคัญ และจำเป็นต้องได้รับการตรวจสอบ และปรับเป็นประจำ ยังเป็นสิ่งที่สำคัญในการทราบอยู่ตลอดว่าคลอรีนที่ผลิตจากเครื่องผลิตคลอรีนนั้นไม่สเถียร ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งในการรักษาระดับชองกรดไซยานูริค (รู้จักในนามของสารกันบูด หรือคอนดิชั่นเนอร์ เมื่อคุณทำการซื้อที่ร้านสระว่ายน้ำ) ให้พอเหมาะ มิฉะนั้นแสงอาทิตย์จะกรองออกจากสระว่ายน้ำอย่างรวดเร็วเท่าที่จะเกิดขึ้นได้​

แหล่งที่มา :
https://www.thespruce.com/saltwater-pool-and-how-it-works-2736556
https://household-tips.thefuntimesguide.com/salt_water_pool_systems

ติดต่อสอบถามสร้างสระว่ายน้ำ สระว่ายน้ำสำเร็จรูปเพิ่มเติมได้ที่
Facebook : TCPPOOL.9
Line : @205pjycn
Phone : 0818226782

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

รับสร้างสระว่ายน้ำ รวมถึงผลิต จำหน่าย และนำเข้าอุปกรณ์สระว่ายน้ำทุกชนิด

Thai Construction & Pool System Co., Ltd.​

347/19 ถนน ประชาอุทิศ-วัดคู่สร้าง ตำบล ในคลองบางปลากด
อำเภอพระสมุทรเจดีย์ สมุทรปราการ 10290​

© TCPPOOL ​ All right reserved