วิธีใช้เเละเก็บเคมีภัณฑ์สำหรับสระว่ายน้ำที่ถูกต้อง​

วิธีใช้เเละเก็บเคมีภัณฑ์สำหรับสระว่ายน้ำที่ถูกต้อง​

เคมีภัณฑ์สำหรับสระว่ายน้ำ คือน้ำยาเคมีที่ใช้ทำความสะอาดสระว่ายน้ำ ฆ่าเเบคทีเรีย รวมทั้งฆ่าเชื้อโรคที่อยู่ในน้ำเเละแผ่นกรอง เเม้สารเคมีเหล่านี้จะใช้ดีเเค่ไหน เเต่ก็ไม่ต่างกับผลิตภัณฑ์เคมียุคใหม่อื่น ๆ ที่เเม้จะมอบประโยชน์มากมาย เเต่ก็ต้องใช้อย่างถูกต้อง เเละหากใช้อย่างไม่ถูกต้องหรือไม่ระมัดระวัง ก็อาจเป็นอันตรายร้ายเเรงถึงชีวิต วันนี้เราจึงได้รวบรวมคำเเนะนำทั่วไปเกี่ยวกับวิธีใช้เเละเก็บรักษาเคมีภัณฑ์สำหรับสะอาดสระว่ายน้ำมาบอก  

เก็บรักษาเคมีภัณฑ์สำหรับสระว่ายน้ำอย่างไร?เก็บน้ำยาเคมีทำความสะอาดสระว่ายน้ำในบริเวณที่แห้งเเละเย็น นอกจากนี้ บริเวณที่ใช้เก็บสารเคมีเหล่านี้ควรมีอากาศถ่ายเท เพื่อป้องกันการสะสมของก๊าซอันตราย วิธีดีที่สุดในการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์เคมีทำความสะอาดสระว่ายน้ำเหล่านี้คือ เก็บไว้ในบรรจุภัณฑ์ดั้งเดิมที่ซื้อมา ไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายสารเคมีไปใส่บรรจุภัณฑ์ใหม่ เพราะขวดหรือถังเดิมนั้นถูกออกแบบมาเพื่อการเก็บรักษาที่ปลอดภัยอยู่เเล้ว ในบางกรณี การเปลี่ยนถ่ายสารเคมีไปใส่บรรจุภัณฑ์ใหม่อาจอันตรายอีกด้วย เพราะสารเคมีสามารถทำปฏิกริยากับพลาสติกหรือโลหะบางชนิด เเละปล่อยก๊าซหรือสารอันตราย นอกจากนี้ อย่าลืมปิดบรรุจภัณฑ์ให้สนิทหลังใช้

เเยกเก็บเคมีภัณฑ์สำหรับสระว่ายน้ำให้เป็นหมวดหมู่ เช่น หลีกเลี่ยงการวางสารเคมีเหลวเอาไว้เหนือสารเคมีที่เป็นของเเข็ง หรือเก็บผลิตภัณฑ์ที่มีฤทธิ์เป็นกรดให้ห่างจากคลอรีน เป็นต้น เเละควรเก็บให้ห่างจากมือเด็กเเละสัตว์เลี้ยง

น้ำยาเคมีทำความสะอาดสระว่ายน้ำบางชนิดทำปฏิกริยาต่อความร้อน จึงควรเก็บให้ห่างจากแหล่งความร้อน แหล่งจ่ายไฟ บริเวณที่น้ำท่วมบ่อย เเละแสงแดดที่ส่องตรง หากคุณจะเก็บเคมีภัณฑ์สำหรับสระว่ายน้ำไว้นอกอาคาร ให้เก็บไว้ในที่ร่มเเละอากาศเย็น ทั้งนี้ เคมีภัณฑ์สำหรับสระว่ายน้ำบางชนิดมีคุณสมบัติเป็นตัวออกซิไดซ์ที่ทำปฏิกริยาไว สามารถเผาผลาญเเละปล่อยก๊าซออกซิเจน เเละปฏิกริยาจะยิ่งไวหากเจอความร้อน เเม้เคมีภัณฑ์สำหรับสระว่ายน้ำบางชนิดจะทนทานต่อการเเข็งตัวเนื่องจากความเย็น เเต่ก็ควรหลีกเลี่ยงอุณหภูมิเย็นจัด เพราะการเก็บในที่เย็นอาจทำให้ความเเรงของสารเคมีลดลง หากเป็นไปได้ ควรติด MSDS (เอกสารข้อมูลความปลอดภัยสารเคมี) ไว้ใกล้บริเวณ

วิธีใช้น้ำยาเคมีทำความสะอาดสระ?
สูตรของน้ำยาเคมีทำความสะอาดสระถูกออกแบบมาเพื่อใช้กับน้ำปริมาณมาก เช่น ในสระว่ายน้ำเหนือพื้นเส้นผ่าศูนย์กลาง 24 ฟุตที่เติมน้ำลึก 4 เมตร ซึ่งจุน้ำได้ 13,594 แกลอน ดังนั้น เมื่อน้ำยาเคมีทำความสะอาดสระว่ายน้ำถูกออกมาเพื่อใช้กับน้ำปริมาณมากแบบนี้ การผสมน้ำเล็กน้อยเข้ากับสารเคมีจึงสามารถทำให้เกิดสารละลายเข้มข้นที่อันตราย เเละก่อให้เกิดก๊าซ การบาดเจ็บ หรือไฟไหม้ที่อันตรายถึงชีวิต

ดังนั้น เราจึงควรปฏิบัติตามฉลากวิธีใช้ผลิตภัณฑ์เสมอ ใช้น้ำยาเคมีทำความสะอาดสระว่ายน้ำกับเครื่องมือที่เหมาะสม สวมถุงมือ หน้ากาก เเละเเว่นป้องกันทุกครั้งที่ต้องใช้เคมีภัณฑ์สำหรับสระว่ายน้ำ เพราะกันไว้ดีกว่าเเก้ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดสระว่ายน้ำเเละน้ำยาเคมีสามารถทำความสะอาดเเละฆ่าเชื้อให้สระของคุณ เเต่หากใช้อุปกรณ์ที่ไม่ถูกต้อง ก็อาจจะยิ่งเพิ่มการกัดกร่อนเเละคราบสกปรกให้มากกว่าเดิม สุดท้ายนี้ อย่าลืมเเยกถ้วยตวงเฉพาะสำหรับน้ำยาเคมีเเต่ละชนิด พร้อมติดป้ายระบุ เพื่อใช้เป็นวิธีตวงน้ำยาเคมีที่ปลอดภัย ไม่เเพง เเละเแม่นยำ

​ที่มา :
https://poolcleanerhub.com/use-handle-store-pool-chemicals
https://sunplay.com/blogs/posts/how-to-store-pool-chemicals
http://www.inyopools.com/HowToPage/how_to_properly_store_your_pool_chemicals.aspx

13-tcppool_com-HMKK-Phanchita

ติดต่อสอบถามสร้างสระว่ายน้ำ สระว่ายน้ำสำเร็จรูปเพิ่มเติมได้ที่
Facebook : TCPPOOL.9
Line : @tcppool
Phone : 0818226782

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

รับสร้างสระว่ายน้ำ รวมถึงผลิต จำหน่าย และนำเข้าอุปกรณ์สระว่ายน้ำทุกชนิด

Thai Construction & Pool System Co., Ltd.​

347/19 ถนน ประชาอุทิศ-วัดคู่สร้าง ตำบล ในคลองบางปลากด
อำเภอพระสมุทรเจดีย์ สมุทรปราการ 10290​

© TCPPOOL ​ All right reserved